Tổng quan về viêm amidan toàn diện

 

Tổng quan toàn diện về viêm amiđan sẽ cung cấp cho bạn những kiến ​​thức cơ bản về căn bệnh phổ biến này. Các triệu chứng bao gồm đau, sưng và sốt. Điều trị thường bao gồm thuốc kháng sinh và nghỉ ngơi đầy đủ. Bạn có thể cần uống nhiều nước và kem que để giảm bớt các triệu chứng và hạn chế sự lây truyền của giọt bắn. Bạn cũng có thể cần sử dụng mặt nạ và máy tạo độ ẩm để giúp giảm bớt sự khó chịu. Nếu bạn bị nhiễm trùng thường xuyên, bạn có thể phải phẫu thuật cắt bỏ amidan.

Viêm amidan có thể là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Để xác định xem bạn có mắc bệnh hay không, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cần hoàn thành một cuộc kiểm tra thể chất chi tiết. Ngoài việc khám sức khỏe, nhà cung cấp dịch vụ của bạn nên thảo luận với bạn về các lựa chọn điều trị, bao gồm cả thuốc kháng sinh. Hãy chắc chắn giải thích cho bệnh nhân của bạn về những rủi ro của thuốc kháng sinh và phản ứng bất lợi đối với họ. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho việc điều trị của bạn.

Thuốc giảm đau được sử dụng để giảm phù nề và viêm, giúp giảm đau và cho phép bạn nuốt chất lỏng dễ dàng hơn. Thời gian viêm amidan của bạn phụ thuộc vào loại vi-rút gây nhiễm trùng. Nói chung, phải mất một tuần để thoát khỏi viêm amidan. Tuy nhiên, một số người có thể có nó trong hai tuần, hoặc thậm chí lâu hơn. Súc miệng bằng nước muối ấm cũng có thể giúp giảm đau.

Hầu hết nguyên nhân phổ biến gây viêm amidan là nhiễm trùng do vi khuẩn. May mắn thay, không có cách chữa khỏi bệnh viêm amidan, nhưng tin tốt là hầu hết mọi người đều có thể điều trị tình trạng này mà không cần dùng kháng sinh. Trên thực tế, việc kiểm soát các triệu chứng dễ dàng hơn nhiều so với bệnh do nhiễm vi khuẩn. Bên cạnh thuốc kháng sinh đường uống, các phương pháp điều trị khác bao gồm viên ngậm, súc miệng bằng nước muối và thuốc nhỏ amidan được điều trị bằng kháng sinh.

Nhiều người bị viêm amiđan bị đau họng mà không phải nguyên nhân gây bệnh. Mặc dù tình trạng này có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm vi khuẩn. Loại viêm amidan này phổ biến hơn ở trẻ em vì chúng dễ bị nhiễm trùng hơn. Bất kể nguyên nhân là gì, điều quan trọng là phải biết rằng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nhận thức được tất cả các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến nhiễm trùng.

Bệnh nhân viêm amiđan thường bị đau họng, nhưng tình trạng này có thể do một số nguyên nhân khác nhau gây ra, vì vậy điều cần thiết là đảm bảo chẩn đoán viêm amiđan của bạn là chính xác. Nếu bạn bị đau họng, điều quan trọng là phải đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay lập tức. Nhà cung cấp của bạn sẽ thảo luận về các nguyên nhân có thể và các lựa chọn điều trị cho bệnh viêm amidan của bạn. Ngoài ra, bác sĩ sẽ thảo luận với bạn về thuốc kháng sinh và bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra, điều này có thể giúp bạn tránh lạm dụng chúng.

Mặc dù rất nhiều triệu chứng của viêm amiđan giống nhau ở người lớn và trẻ em, vi sinh vật của viêm amiđan rất khác nhau. Người lớn có nhiều vi khuẩn và GABHS hơn trẻ em, đây là dấu hiệu cho thấy nhiễm trùng do vi-rút gây ra. Sự hiện diện của men GABHS và beta-lactamase trong amidan là dấu hiệu của tình trạng nhiễm vi khuẩn tiềm ẩn.

Hệ vi sinh của viêm amidan ở trẻ em và người lớn là khác nhau. Người lớn có xu hướng có nhiều chủng vi khuẩn hơn và họ khỏi bệnh viêm amiđan nhanh hơn trẻ em. Ở người trưởng thành, số lượng vi khuẩn Prevotella, Porphyromonas và B fragilis cao hơn ở người lớn. Trong cả hai trường hợp, mức độ GABHS và beta-lactamase đều tăng lên. Ở người lớn, mức GABHS cao hơn ở trẻ em, nhưng vi khuẩn gây nhiễm trùng giống hệt nhau.

Nguyên nhân gây viêm amidan khác nhau, nhưng bệnh thường do nhiễm vi khuẩn. Nó lây lan khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Các tác nhân gây bệnh trong không khí đi qua miệng của một người khi họ ho hoặc hắt hơi. Khi một người bị nhiễm trùng, tác nhân gây bệnh sẽ truyền qua không khí. Ngoài ra, mầm bệnh có thể dính vào đồ vật hoặc da. Chúng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, kể cả tử vong.

Tổng quan về viêm amidan sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các triệu chứng và cách điều trị. Điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân gây viêm amidan và cách điều trị. Phòng ngừa viêm amiđan chính quan trọng nhất là ngăn ngừa nhiễm trùng truyền nhiễm và giữ vệ sinh tốt. Sử dụng nước súc miệng thích hợp có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng. Một miệng khỏe mạnh là rất quan trọng cho sức khỏe tốt. Điều quan trọng là giữ cho cổ họng của bạn sạch sẽ. Bác sĩ có thể đề nghị cắt amidan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *